Có nên chọn mặt hàng kinh doanh thời trang bây giờ hay không?

09/03/2017  | Cafebiz

[Cafebiz] Kinh doanh quần áo thời trang dường như có lực hấp dẫn với các chủ shop khi các cửa hàng ngày một tăng lên. Thế nhưng, điều này cũng đồng nghĩa lĩnh vực này không còn dễ kiếm như các năm về trước nữa.


Bizweb.vn đã thực hiện khảo sát trên 5.000 chủ website trong tập hơn 27.000 khách hàng của mình. Trong đó, các cửa hàng, doanh nghiệp vừa và nhỏ có quy mô nhân sự từ 5 - 20 nhân viên (chiếm 54%).




So với kết quả năm 2015, năm 2016 thực sự đã có bước tiến rõ rệt, một bức tranh về kinh doanh có thể nói là khởi sắc toàn diện.


Nếu như 2015 là một năm khá buồn tẻ khi 40% shop không tăng trưởng, thậm chí là thụt lùi thì năm 2016 con số này đã được cải thiện đáng kể. Kết quả khảo sát 2016 cho thấy, 82,1% shop có sự tăng trưởng, trong đó 36% có mức tăng trưởng trên 10%, cao hơn hẳn so với tỷ lệ 24% trong năm 2015.


Cũng như năm ngoái, mặt hàng thời trang - phụ kiện vẫn dẫn đầu về tỷ lệ các shop kinh doanh (16,9%), tiếp đến là công nghệ - điện tử (11,7%) và đồ gia dụng - sinh hoạt (7,4%). Riêng lĩnh vực Dịch vụ - du lịch - khách sạn tăng hơn 2% so với năm ngoái (từ 2% lên hơn 4%).


Tuy nhiên, trái ngược về số lượng gia tăng thì lĩnh vực thời trang - phụ kiện có tỷ lệ shop không tăng trưởng nhiều nhất. Tính riêng các shop kinh doanh thời trang - phụ kiện có gần 1/4 shop cho hay doanh thu năm 2016 không tăng trưởng so với 2015.


Đây cũng là một quy luật tất yếu, càng có nhiều cạnh tranh sẽ càng khó khăn hơn, tạo được cho mình điểm khác biệt mới có thể thành công.


Với ưu điểm không mất chi phí mặt bằng của kinh doanh online, những tưởng tỷ lệ các shop online tăng, cửa hàng/địa điểm bán hàng sẽ ngày càng giảm. Nhưng thực tế, 3/4 shop online đều đầu tư một địa điểm bán hàng cụ thể.

 

Cũng theo khảo sát, bán hàng tại cửa hàng/showroom là kênh được tập trung và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất trong tất cả các kênh (38,9%), sau đó là Website (35,7%), Facebook (33,8%) và Sàn giao dịch thương mại điện tử (11,9%).


Ngoài các kênh này, các chủ shop cũng sử dụng thêm nhiều kênh khác như Zalo, Instagram, Diễn đàn, Youtube… nhưng chưa thực sự khai thác triệt để tiềm năng.


Trong năm 2016, có 92% các shop đã đầu tư cho quảng cáo, tiếp thị, trong đó, các shop chi trên 10 triệu đồng/tháng chiếm hơn 70%. Tỷ lệ các shop chi trên 20 triệu đồng/tháng tăng gấp hơn 3 lần so với năm 2015 (từ 8% lên 26%). Trung bình một shop đã đầu tư 20 triệu/tháng cho tiếp thị, tỷ lệ này tăng 16% so với năm 2015.


Ông Trần Trọng Tuyến - CEO Công ty CP Công nghệ DKT - đơn vị chủ quản Bizweb.vn, kiêm Tổng thư ký VECOM (Hiệp hội Thương mại điện tử VN) cho biết, nếu vẫn giữ tư duy cho rằng doanh số thấp thì phải tiết kiệm chi phí tiếp thị, quảng cáo, các shop sẽ rất khó để có đột phá. Thay vào đó, các shop nên đặt bài toán ngược lại rằng tiếp thị bao nhiêu là đủ để có được đích đến về doanh thu.


Infographic: Các shop online trải qua năm kinh doanh 2016 như thế nào?



Theo Cafebiz

Hơn 27,000 doanh nghiệp và chủ shop đang bán hàng như thế nào?

Đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày để khám phá